Hang Lèn Hà di tích lịch sử tại Quảng Bình

 

Hang Lèn Hà nằm ở khu vực lèn núi Lù Lù, thuộc bản Hà, xã Thanh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình.

Hang Lèn Hà là nơi đóng quân của Trạm cơ vụ A69, thuộc Đại đội 9, Trung đoàn 134 trong suốt những năm tháng chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ.

Trạm Cơ vụ A69 được thành lập từ ngày 07 tháng 01 năm 1967, được biên chế một tiểu đội tải ba tổng đài, một tiểu đội nguồn điện, một tiểu đội đường dây, bộ phận hậu cần. Tổng số quân lúc đầu có 19 người, sau tăng dần lên 33 người.

Ngay sau khi được thành lập, Trạm Cơ vụ A69 đã chọn Lèn Hà làm nơi đóng quân. Lèn Hà nằm trong khu rừng phía Tây huyện Tuyên Hóa, một xã giáp nước bạn Lào, cách tuyến đường chiến lược 15A khỏang 3km. Lèn Hà cao chừng 150m, lưng chừng lèn có một hang đá rộng khoảng 420m2, được các cán bộ chiến sĩ sử dụng làm nơi đặt máy móc điện đàm; dưới núi là rừng cây rậm rạp rất dễ ngụy trang được dựng lán trại nghỉ ngơi, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ. Hang Lèn Hà còn là nơi cất dấu dự trữ thiết bị máy móc, đường dây của Trung đoàn 134; kho dự trữ chiến lược của của Binh chủng Thông tin liên thường xuyên dự trữ 700km đường dây bọc dã chiến, sẵn sàng thay thế đường dây trên tuyến Bắc Nam khi bị hủy diệt.

Hang Lèn Hà
Hang Lèn Hà

Trong quá trình chiến đấu, phục vụ chiến đấu chống chiến tranh. phá hoại của đế quốc Mỹ và chi viện chiến trường. Trạm cơ vụ A69 luôn dũng cảm, mưu trí, vượt qua mưa bom bão đạn của kẻ địch hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin liên lạc.

Theo: https://www.quangbinhtravel.vn/hang-len-ha.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Vũng Chùa Đảo Yến nơi yên nghỉ của 1 huyền thoại